0948 368 468Liên hệ

Phải mạnh tay với hàng giả, hàng nhái

Unitized Curtain Wall Systems, Glass Window Wall,
Mặt dựng công trình
November 9, 2017

Phải mạnh tay với hàng giả, hàng nhái

tọa đàm Nâng cao hiệu quả trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Đó là ý kiến của các đại biểu tại buổi tọa đàm “Nâng cao hiệu quả trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp”. Tọa đàm do Báo Công an nhân dân phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam (VTV9) tổ chức ngày 10-11 tại TP Hồ Chí Minh.
tọa đàm Nâng cao hiệu quả trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó tổng biên tập Báo CAND.

Phát biểu khai mạc, Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng Biên tập báo Công an nhân dân cho rằng, hiện hầu như ngành nào cũng có hàng giả hàng nhái. Nhiều đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái lớn đã tồn tại, hoành hành trong một thời gian dài. Vì vậy, một quy trình, giải pháp hữu hiệu để chống triệt để vấn nạn hàng giả, hàng nhái là yêu cầu cấp bách đang được đặt ra.

Luật gia Phan Thị Việt Thu – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP Hồ Chí Minh

Luật gia Phan Thị Việt Thu – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP Hồ Chí Minh

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, vấn nạn hàng gian hàng giả đang gia tăng. Nguyên nhân do luật pháp còn nhiều sơ hở và bất cập trong quản lý; trong khi đó biện pháp chế tài chưa đủ mạnh, chồng chéo chức nhiệm vụ giữa các cơ quan chức năng; người tiêu dùng khi mua phải sản phẩm giả cũng ngại kiện cáo do nắm chưa vững luật pháp…
Ông Nguyễn Ngọc Luận, CTHĐQT - TGĐ Hoàng Linh Group, chủ sở hữu thương hiệu Vietstarwindow: vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, CTHĐQT – TGĐ Hoàng Linh Group, chủ sở hữu thương hiệu Vietstarwindow: vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội.

Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính….

Qua một số khảo sát cho thấy, hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các “mặt” hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhằm “thử thách” mức độ sành sỏi của khách hàng.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại. Sự nguy hiểm thể hiện ở chỗ, bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho “khổ chủ”, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Điển hình là đồ ăn, đồ uống, thuốc chữa bệnh… giả, kém chất lượng khiến bệnh tật thi nhau “nảy nở”, phát triển trong cơ chế những “thượng đế” nhẹ dạ, kém hiểu biết và ham rẻ. Theo ông Luận, chưa có đề tài nào nghiên cứu chuyên sâu về “tần suất sử dụng và mức độ tác động của hàng giả, hàng kém chất lượng đến đời sống xã hội” nên khó có thể đưa ra kết luận chính xác rằng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng “đáp ứng” bao nhiêu phần trăm nhu cầu trong cuộc sống của mỗi người dân.

Do đó, trong thời đại vàng thau lẫn lộn như hiện nay thì hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không chừa bất cứ một ai. Hầu hết các hãng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Tác động tiêu cực đầu tiên là hành vi nêu trên làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm. Mặt khác, vì có lợi thế về giá cả so với với hàng “xịn” mà hàng giả, hàng nhái khiến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, CTHĐQT - TGĐ Hoàng Linh Group, chủ sở hữu thương hiệu Vietstarwindow: vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, CTHĐQT – TGĐ Hoàng Linh Group, chủ sở hữu thương hiệu Vietstarwindow: trả lời phỏng vấn báo chí bên lề buổi tọa đàm, nêu lên những lo ngại và bức xúc của doanh nghiệp trước nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường

Thị trường băng đĩa CD, VCD, DVD ở thị trường trong nước là một ví dụ điển hình cho hiện tượng này. Theo đại diện hiệp hội DN Asean, xảy ra thực trạng trên là do sự bất cập trong cơ chế quản lý. Lý giải về tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay, ông Luận cho rằng nguyên nhân quan trọng nhất là do cơ chế phối hợp và chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm còn nhẹ.

Dù có tới năm cơ quan hành chính có chức năng và thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính về sở hữu trí tuệ gồm cơ quan Quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành Khoa học – Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cảnh sát kinh tế, UBND các cấp cùng cơ quan hải quan kiểm soát hàng nhập khẩu. Lực lượng quản lý, kiểm tra này tuy đông nhưng không mạnh. Do hoạt động rời rạc, thiếu sự đồng bộ về chất lượng cũng như số lượng, chức năng nhiệm vụ giữa các cơ quan lại chồng chéo nên dù chịu sự kiểm tra của năm cơ quan nêu trên nhưng nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tràn ngập trên thị trường.

Hoạt động kiểm tra chất lượng hàng ngoại nhập trên thị trường bị xem nhẹ, chỉ sau khi có thông tin liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng mới bắt tay vào làm. Chính vì vậy, hiệu quả không cao và hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn có cơ hội đến tay người tiêu dùng. Khâu giám định, tưởng như chỉ là một thủ tục song lại làm “tắc” không ít vụ xử lý hàng giả, hàng nhái.

Phát hiện hàng giả, hàng nhái trên thị trường không khó vì chúng được bày bán khá công khai tại những nơi công cộng, nhiều loại chỉ cần nhìn mắt thường cũng biết là hàng giả, nhưng để khẳng định đó là hàng giả trước khi xử lý lại không dễ chút nào.

Theo quy định của pháp luật, để xử lý được hàng giả thì bắt buộc phải có giám định kết luận hàng giả. Nhiều mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, chi phí giám định rất đắt, khi đưa đi giám định buộc lực lượng thực thi phải tạm ứng kinh phí giám định, nếu đúng là hàng giả thì phải tiêu hủy.

Theo quy định của pháp luật thì chính đương sự vi phạm phải nộp khoản tiền giám định đó nhưng hầu như không có đương sự nào tự nguyện chịu nộp và việc cưỡng chế thi hành cũng khó khăn.

Theo Luật sư Đỗ Hải Bình (văn phòng luật sư Quốc Anh, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh), chế tài xử lý việc sản xuất hàng giả đã được quy định đầy đủ. Tuy nhiên, mức xử phạt hành chính hiện nay chưa đủ sức răn đe bởi thực tế nhiều đối tượng bị phạt tù còn chưa sợ…

Ông Trương Quang Ba, Phó Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, từ năm 2014 đến tháng 10-2017 đã phát hiện 44.546 vụ về hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ. Trong 10 tháng qua phát hiện 3.863 vụ, trong đó có những vụ lớn như Khaisilk là vụ việc điển hình. Theo ông Trương Quang Ba, có nhiều nguyên nhân khiến hàng giả, hàng nhái còn tồn tại như bất cập trong cấp phép, quản lý các quy chuẩn hợp quy; có nhiều cơ quan quản lý nhưng không ai chịu trách nhiệm chính; nhiều bộ ngành địa phương tham gia nhưng công tác phối hợp thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ. Trong khi đó, lợi nhuận từ hàng gian hàng giả rất lớn. Vì vậy người làm hàng giả bất chấp đạo đức nghề nghiệp, sản xuất hàng giả để thu lợi bất chính.

Ông Trương Quang Ba cho biết, thời gian tới cơ quan này sẽ tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo tiến hành nhiều giải pháp như: Nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương của người đứng đầu; chỉ đạo các bộ, ngành sớm thực thi đầy đủ các quy định về sở hữu trí tuệ để hỗ trợ cho các DN sản xuất kinh doanh chân chính. Vào thời điểm cuối năm, tình trạng buôn lậu, hàng giả sẽ tăng cao, vì vậy đơn vị này cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra hàng giả, hàng nhái trên thị trường.

 
Đặng Loan (www.hanoimoi.com.vn)